Chương trình đào tạo
Lượt truy cập
  • 1
  • 330
  • 458,429

Bạo lực học đường - Đình chỉ học có phải là phương pháp tốt?

  27/04/2016

Hình thức xử phạt nào là tốt nhất với học sinh khi có hành vi bạo lực trong nhà trường?

Bạo lực học đường luôn là những vấn đề nhức nhối của giáo dục. Chắc chắn rằng bất kỳ ai đi học cũng đều đã từng bắt gặp những cảnh tượng bạo lực, những hình ảnh của những học sinh “đầu gấu” bắt nạt những bạn yếu thế hơn. Với sự phát triển của những thiết bị di động thì không cần phải tới trường hàng ngày để xem những cảnh này mà nó còn thường xuyên đập vào mắt của moi người trên các trang mạng xã hội. Điển hình là những clip nữ sinh đánh nhau và phải nói rằng thực sự shock khi được nhìn những cảnh tượng đánh bạn dã man như vậy của phái yếu những người đáng lẽ ra phải có những hành xử nhẹ nhàng, nhã nhặn hơn.

Đình chỉ học một thời gian đối với những đối tượng gây ra bạo lực học đường là một trong những hình phạt nặng nề mà nhà trường đưa ra và câu hỏi đưa ra là liệu đây có thực sự là một hình phạt đúng đắn cho các hành vi bạo lực học đường?

Trước khi học cái chữ thì phải học làm người trước đã. Giáo duc không phải chỉ với mục đích truyền đạt kiến thức mà điều quan trọng đó là đưa ra những tư tưởng đạo đực đúng đắn, dạy con người có ý thức đạo đức và lối cư xử phù hợp với xã hội. Như vậy, khi học sinh có hành vi đi ngược lại với quy tắc ứng xử, có hành vi bạo lực học đường thì bị đình chỉ học, đình chỉ tới trường thì hình phạt này để chứng mình điều gì?? Răn đe các em vì hành vi sai trái hay thể hiện sự bất lực của giáo dục?

Nếu việc đình chỉ học, việc cho một học sinh nghỉ ở nhà để điều chỉnh hành vi thì tại sao phải đưa các em tới trường để học làm người? Đây là một câu hỏi cần phải suy nghĩ và với quan điểm cá nhân thì hình phạt này chỉ có thể được giải thích được là sự kém cỏi trong việc giáo dục, dạy dỗ của nhà trường và thầy cô. Với những quá trình được đào tạo, rèn luyện về các kỹ năng nghiệp vụ sư phạm của lực lượng giáo viên thì xử lý tình huống sư phạm là phải đưa ra phương pháp giải quyết hợp lý cho các vấn đề đang gặp phải chứ không phải là thoái thác, trốn tránh trách nhiệm đối với những vấn đề khó khăn.

Và liệu các học sinh bị xử phạt này có thực sự thấy hối lỗi trong thời gian bị đình chỉ ở nhà? Môi trường giáo dục luôn là môi trường tốt cho các em tham gia còn khi bị đình chỉ ở nhà, các em sẽ còn tiếp xúc với muôn vàn những môi trường khác và rất nhiều cám dỗ, rất nhiều càm bẫy đang chờ trực trong khi bản thân những đối tượng học sinh này lại dễ bị hấp dẫn bởi những môi trường không lành mạnh này. Vô hình chung một hình phạt của nhà trường lại là một cú hích đẩy các em đi xa hơn vào những con đường sai trái.

Hình phạt nào phù hợp nhất đối với những đối tượng học sinh này?

Tất nhiên không phải là đình chỉ học mà hãy hướng các em tới những môi trường, những hoạt động tích cực hơn giúp các em thay đổi suy nghĩ và tâm tính. Việc kết hợp giữa đoàn thành niên trường và đoàn thanh niên của địa phương có thể là một giải pháp tốt nhất cho các em. Hãy để các em có các hình phạt khác như tham gia vào các hoạt động lao động công ích của trường, của đoàn thanh niên địa phương có thể là hình phạt tốt nhất. Và chính những hình phạt lành mạnh này có thể là cơ hội để các em nhìn nhận lại bản thân, nhìn nhận lại cách cư xử và có được nhận thức tốt hơn về mối quan hệ với bạn bè, thầy cô trong trường lớp.

Bình luận

Tin tức mới