Chương trình đào tạo
Lượt truy cập
  • 2
  • 311
  • 528,444

NGHỀ SƯ PHẠM, KIẾN THỨC HAY LÀ SỰ TRUYỀN ĐẠT????

  21/10/2015

 Hãy ngồi và nghĩ lại những tất cả những buổi học mà bạn thấy thú vị và tự hỏi xem điều gì khiến bạn cảm thấy thú vị ở những tiết học đó và điều gì khiến tiết học đó trở thành một buổi học không thể nào quên.

Những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường tôi đã từng học qua những người thầy, người cô với nhiều học vị khác nhau. Từ một sinh viên mới ra trường cho tới các phó giáo sư, thậm chí cả những giáo sư có tiếng nhưng có thể kết luận lại rằng không phải tất cả những người có học hàm, học vị cao, những người có tầm hiểu biết sâu rộng sẽ là những người thầy, người cô mang lại một buổi học hiệu quả.

Theo tôi, nghề sư phạm là nghề truyền cảm hứng và ai là người truyền cảm hứng tốt người đó sẽ có được thành công lớn trong nghề giảng dạy. Ngày nay, để tiếp thu với một kiến thức mới nào đó thì chúng ta có vô vàn phương thức tiếp cân và tiêu biểu nhất đó là thông qua mạng internet, cái kho tri thức miễn phí lớn nhất toàn nhân loại hiện tại, và những kiến thức thông thường một người giáo viên truyền đạt thì liệu học sinh, sinh viên của mình có thể tìm kiếm được thông qua mạng internet? Tôi nghĩ hoàn toàn có thể, thậm chí bản thân những người học trò hoàn toàn có thể tìm kiếm ra được những lượng kiến thức mở rộng và nâng cao đối với hầu hết các môn học mà giáo viên giảng dạy trên lớp. Thêm vào nữa, hiện tại mức độ nhanh nhạy trong việc cập nhật công nghệ của giới trẻ đôi khi còn vượt xa tất cả những người của các thế hệ khác.

Kiến thức có còn là điều cần thiết đối với một người hành nghề sư phạm?

Câu trả lời tất nhiên là còn và là điều quan trọng, cốt yếu để bất kỳ ai có thể tự hào xưng lên một câu thầy, cô đối với những người còn lại. Newton đã từng nói: “Những điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước, những điều ta không biết là cả một đại dương” do vậy thay vì chia sẻ một phần giọt nước của chúng ta cho họ thì hãy chỉ cho họ cách đến với đại dương mênh mông.

Trong buổi học với một giảng viên mới ra trường, cô giáo trẻ tuổi vừa tốt nghiệp thạc sỹ của một trường đại học ở New Zealand, về một bộ môn truyền thông Marketing mà chúng tôi được học trên giảng đường đại học. Trước đó, chúng tôi cũng được giảng dạy bởi một thạc sỹ rất dày dặn kinh nghiệm đứng lớp kèm với những chuyên môn rất sâu rộng. Thầy có câu trả lời với tất cả những thắc mắc của chúng tôi về kiến thức chuyên ngành và khối lượng kiến thức thầy truyền đạt cho chúng tôi trong một buổi học là rất lớn. Nhưng trong tiết học của thầy luôn là một địa điểm lý tưởng để các hội nhóm “buôn dưa lê, bán dưa chuột”, hay là một địa điểm lý tưởng cho một số “thanh niên vất vả” lên ngủ nướng sau một đêm “vật vã cày cuốc” với các bài tập, chuyên đề có dateline đè lên tận cổ. Nhưng, khi cô giảng dạy chúng tôi, thay vì tất cả những slide nhàm chán, những kiến thức chúng tôi hoàn toàn có thể đọc trong giáo trình hay một vài cõ gõ đơn giản trên công cụ tìm kiếm của mạng internet, thì lớp học của chúng tôi trở thành một “thị trường thu nhỏ” của một ngạch kinh doanh cụ thể. Chúng tôi chia thành các nhóm nhỏ và mỗi nhóm trở thành một phòng ban marketing của một sản phẩm cụ thể, chúng tôi phải đưa ra những chiến lược truyền thông Marketing để đáp trả lại mọi động tĩnh nhỏ về marketing của những đối thủ cạnh tranh và họ chính là những nhóm khác trong lớp của chúng tôi. Bỗng chốc môn học đó trở thành một trong những môn học thú vị nhất mà chúng tôi từng được học. Cô không có lời giải đáp cụ thể cho những câu hỏi của chúng tôi nhưng cô là người đã truyền được cảm hứng cho chúng tôi về ngành nghề mà chúng tôi sẽ theo đuổi.

Một người giảng viên như cô chỉ vừa tốt nghiệp, chưa hề có nhiều kinh nghiệm đứng lớp, chỉ vừa qua một khóa học nghiệp vụ sư phạm để đủ tiêu chuẩn đi đứng lớp và giảng dạy nhưng thực sự đã mang lại những điều thay đổi lớn trong suy nghĩ của tôi và những người bạn cùng lớp.

Đó là một ví dụ của tôi về một buổi học trong khi ngồi trên ghế giảng đường đại học nhưng theo tôi sự sáng tạo trong giảng dạy cần thiết để áp dụng cho mọi cấp giáo dục, từ giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, trung học… cho tới những trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề và các trường đại học. Thậm chí đối với tất cà những ai đang đứng để truyền đạt lại một kiến thức nào đó thì hãy nghĩ tới sự sáng tạo trong việc truyền đạt thay vì chăm chăm để truyền đạt những kiến thức của mình cho họ. Nghề giáo viên là một nghề truyền cảm hứng, và khi đã có cảm hứng học sinh, sinh viên của bạn sẽ tự biết mình cần những gì và họ thậm chí còn có thể học hỏi được nhiều hơn bạn thông qua những nguồn khiến thức khác.

Vậy hãy quay lại với câu hỏi “Nghề sư phạm, kiến thức hay sự truyền đạt?”

Kiến thức là thứ bạn luôn có thể tìm kiếm được, nghiệp vụ sư phạm mang lại khả năng truyền đạt và phương thức truyền đạt mang lại thành công của một người giảng dạy.

Một góc nhìn cá nhân về nghề sư phạm.

Bình luận

Tin tức mới