Chương trình đào tạo
Lượt truy cập
  • 2
  • 192
  • 500,615

Vai trò của giảng viên khi chuyển qua đào tạo bằng tín chỉ

  26/02/2016

Vai trò của giảng viên khi chuyển qua đào tạo bằng tín chỉ.

Trước đây khi vẫn còn học trong chế độ niên chế, các giảng viên luôn phải là người chuẩn bị tất cả những tài liệu, kiến thức để có thể truyền đạt tới cho sinh viên. Họ là những người chủ động cung cấp kiến thức và sinh viên khi tham gia học tập cũng rất thụ động để tiếp thu kiến thức.

Chế độ học tín chỉ mang lại một phương pháp đào tạo hoàn toàn mới khi thể chủ động thuộc về sinh viên và vai trò của các giảng viên đã thay đổi khi trở thành một người hướng đẫn và định hướng tri thức. Thay vì chăm chăm giảng dạy như trước đây thì các bài giảng trên giảng đường được thay thế dần bằng các cuộc thảo luận giữa giảng viên với sinh viên và giữa các sinh viên với nhau.

Người định hướng nghiên cứu và truyền cảm hứng tự nghiên cứu.

Từ môi trường phổ thông học sinh đã quen với việc học thụ động do vậy khi bước vào môi trường đại học thì không khỏi bỡ ngỡ với các hình thức học tập nghiên cứu mới. Thực chất là ý thức tự nghiên cứu của sinh viên còn rất thấp do vậy với việc đào tạo bằng tín chỉ cũng là một khó khăn với những sinh viên thụ động và không chịu thay đổi. Như vậy, vai trò của các giảng viên đã thay đổi khi họ không phải truyền đạt tất cả mọi thứ và thay vào đó là tìm các khuyến khích và thay đổi sinh viên, khích lệ sinh viên chủ động tìm kiếm và tiếp cận tới các kiến thức của môn học.

Để mang lại những tiết giảng dạy tốt nhất thì các giảng viên cũng phải thay đổi phong cách giảng dạy, tìm kiếm những kỹ năng nghiệp vụ sư phạm mới để phù hợp với việc đào tạo bằng tín chỉ.

Tham khảo các bài viết:

Nghề sư phạm, kỹ năng hay là sự truyền đạt???

Nghiệp vụ sư phạm giảng viên Đại học - Cao đẳng

Bình luận

Tin tức mới